รีวิว Analog Squad ทีมรักนักหลอก (2023)

เรื่องราวของการโกหกที่ซึ้งประทับใจและทำให้ตกหลุมรักครอบครัวตัวปลอมที่พวกเขาสร้างขึ้น เพื่อหวังสร้างความอบอุ่น สร้างรอยยิ้ม และเป็นก้าวใจให้ครอบครัวจริงๆ ที่กำลังสั่นคลอนใน Analog Squad ทีมรักนักหลอก (2023) ซีรีส์ดังมาแรงของไทยที่ทุกคนควรเปิดดู แล้วจะรู้ว่ามันคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปของคุณอย่างมาก อีกหนึ่งผลงานคุณภาพผลงานกำกับโดยนิธิวัฒน์ ธราธร อำนวยการสร้างโดยลีนา ชยสมบัติ นำแสดงโดยกฤษณภูมิ พิบูลสงคราม,วิพาวีร์ พัฒนศิริ,นพชัย ชัยนามและกุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์

เรื่องย่อ: เรื่องราวเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1999 ก่อนเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ไม่กี่วัน ท่ามกลางความไม่มั่นคงในใจของคนทั้งโลกที่ลุ้นวิกฤตคอมพิวเตอร์ Y2K เมื่อสี่คนแปลกหน้าต้องมาปลอมตัวเป็นครอบครัวหลอก ๆ เพื่อสมานรอยร้าวของครอบครัวตัวจริง ที่สั่นคลอนใจไม่ต่างจากการข้ามปีที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ต้องชื่นชมการวางเส้นเรื่องและการสร้างตัวละครของ นิธิวัฒน์ และผู้สร้างสรรค์ร่วมอย่าง อัม-อมราพร แผ่นดินทอง ที่เคยมีผลงานเขียนบทฝั่งดราม่าอย่าง ‘ความจำสั้น…แต่รักฉันยาว’ (2552) หรือ ‘บ้านฉัน…ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)’ (2553) เป็นอาทิ มันดีพอให้กล้าพูดได้ว่าทุกตัวละครที่ปรากฏบนซีรีส์เรื่องนี้ล้วนมีปูมหลังหรือมิติความคิดที่น่าสนใจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

Analog Squad ทีมรักนักหลอก เป็นซีรีส์ที่สนุกมากตอนที่ดูแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลย เวลาผ่านไปเร็วมาก และชื่นชอบความลับของตัวละครที่ตัวละครไม่กล้าพูดออกมา ซึ่งคนเราทุกคนมันก็มีความลับและเรื่องที่ตัวเองโกหกกันทั้งนั้น ซึ่งหากเราต้องพูดความจริงทุกอย่างในชีวิตและเรื่องทุกเรื่องที่เราเคยทำ เราอาจจะไม่มีความสุขและทำให้คนรอบข้างไม่มีความสุขไปด้วย จึงทำให้เราต้องซ่อนความจริงให้มากที่สุดภายใต้หน้ากากและคำโกหกเพราะความเป็นจริงนั้นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นและไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

นอกจากบทที่ดี ต้องยอมรับว่าเหล่านักแสดงหลักและสมทบต่างคือสุดยอดในการคัดสรรครั้งหนึ่งเลย ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม ในบทปอนด์ ลูกที่ไม่ยอมกลับมาหาพ่อนับสิบ ๆ ปีเป็นบทบาทที่อาจไม่ได้เล่นท่ายากมากที่สุดของปีเตอร์ที่เขาเคยเล่น แต่มันพูดได้ว่าเขาลงตัวสมบูรณ์มากที่สุดครั้งหนึ่งกับการเป็นตัวละครนี้ได้อย่างน่าจดจำ เช่นเดียวกับ น้ำฝน กุลณัฐ ในบท ลิลลี่ เราไม่ได้เห็นเธอแสดงมานานมาก การกลับมาครั้งนี้มันทั้งมากเสน่ห์และหยุดมองเธอไม่ได้เลย ฉากที่เธอทุ่มเทกลั่นหัวใจจนเส้นเลือดปูดโปนบนศีรษะมันช่างน่าเอาใจช่วยมาก ๆ